Thành công của ‘Nhà gia tiên’ là tín hiệu đáng mừng tiếp theo của điện ảnh Việt. Phim còn hạn chế về chất lượng, nhưng sở hữu nhiều yếu tố thu hút khán giả.
170 tỷ đồng doanh thu chỉ sau 10 ngày công chiếu.
Thành tích phòng vé trên thuộc về Nhà gia tiên, dự án nội địa thứ 6 ra mắt trong năm 2025, sau Mưa trên cánh bướm, bộ ba phim Tết cùng Đèn âm hồn. Đáng chú ý, không đến từ những “ông lớn” tại thị trường Việt, cái tên đứng sau thành công của Nhà gia tiên là Huỳnh Lập, đạo diễn trẻ trước đó chưa có nhiều dấu ấn trên màn ảnh rộng.
Năm 2019, anh từng hợp tác cùng Lý Minh Thắng trong dự án Pháp sư mù: Ai chết giơ tay, dắt túi khoảng 60 tỷ đồng. Tái xuất sau 6 năm, Huỳnh Lập bất ngờ tạo nên nghịch lý khi phim mới chưa cho thấy rõ dấu hiệu “lên tay”, nhưng tốc độ kiếm tiền lại nhảy vọt so với phim cũ.
Huỳnh Lập còn loay hoay
Thống kê từ Box Office Vietnam cho thấy đến sáng 2/3, tổng doanh thu Nhà gia tiên đã vượt mốc 170 tỷ đồng. Tác phẩm không có đối thủ ngoài phòng vé, thành tích bỏ xa dàn phim quốc tế mới ra rạp. Sau 10 ngày công chiếu, đứa con tinh thần của Huỳnh Lập vẫn giữ vững ngôi vương trên bảng tổng sắp, với tỷ lệ lấp đầy ấn tượng.
Thậm chí, từng có thời điểm, số lượng suất chiếu trong ngày của Nhà gia tiên vượt mốc 5.000 – con số mà trước đó, chỉ có phim Tết Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành đạt được. Chỉ trong thời gian ngắn, Huỳnh Lập cùng Hoàng Nam, và trước đó là cả Thu Trang, liên tiếp dắt tay nhau gia nhập “câu lạc bộ đạo diễn trăm tỷ”. Đây là điều chưa từng xảy ra trong tiền lệ điện ảnh Việt.
Thành công phòng vé của Nhà gia tiên tô thêm một điểm sáng trên bản đồ phim Việt, song song đó góp phần củng cố sức khỏe nền điện ảnh nội địa. Nhưng ở khía cạnh khác, con số 170 tỷ đồng cũng gây không ít thắc mắc, nhất là khi chất lượng phim không được đánh giá quá cao.
Nhà gia tiên thu 170 tỷ đồng sau 10 ngày chiếu
Nhà gia tiên theo chân Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi), một nhà sáng tạo nội dung gen Z rời quê lên phố nhiều năm vì bất hòa với gia đình. Bí ý tưởng làm content, cô bất đắc dĩ phải quay về nhà, đối diện những người thân mà bấy lâu chẳng muốn gặp mặt. Tại đây, Mỹ Tiên hoảng hốt khi thấy hồn ma anh ruột Gia Minh (Huỳnh Lập), đã qua đời vì tai nạn nhiều năm về trước. Từ đây, phim mở ra hành trình “chữa lành” những tổn thương mà cô phải chịu đựng suốt khoảng thời gian qua.
Sau khi ra mắt, phim của Huỳnh Lập đón nhận phản hồi trái chiều. Nhiều ý kiến khen ngợi nội dung gần gũi, xúc động, song cũng có những nhận xét tác phẩm còn khiên cưỡng, “câu” nước mắt. Nhà gia tiên đặt ra nhiều mâu thuẫn về tình cảm gia đình, tư tưởng trọng nam khinh nữ, khoảng cách thế hệ, bên cạnh những cài cắm về việc giữ gìn văn hóa, tín ngưỡng thờ cúng… Thế nhưng, đường dây câu chuyện trên thực tế chưa được sắp xếp đủ mượt mà.
Việc giải quyết những nút thắt trong tác phẩm còn hời hợt, mang tính minh họa khi để nhân vật thoại kể lại sự thật. Khúc mắc giữa nữ chính với mẹ hay anh trai vì thế mà chưa thể hóa giải thỏa đáng. Trong khi, đường dây tâm lý nhân vật thay đổi đột ngột, thiếu những điểm chuyển thuyết phục trong hành trình cảm xúc (Emotional Arc). Mỹ Tiên oán giận mẹ và anh trai suốt nhiều năm không gặp mặt, nhưng lại có thể thay đổi 180 độ chỉ sau một vài lời giải thích, thể hiện bằng cảnh flashback (hồi tưởng).
Đến cuối phim, Huỳnh Lập có ý tưởng “twist chồng twist” tạo điểm nhấn, song cách làm còn khiên cưỡng. Việc tham lam drama khi để Gia Minh hóa thành quỷ dữ, trả thù các thành viên trong nhà vô tình đạp đổ hành trình nhân văn của nhân vật. Bởi việc cố gắng giữ gìn căn nhà gia tiên đâu còn nhiều ý nghĩa, khi người bảo vệ nó trở nên biến chất, thậm chí có ý định xấu xí không kém cạnh những kẻ đang ra mặt tranh giành?.
Huỳnh Lập, trong lần tái xuất này, vẫn tỏ ra loay hoay trong cách kể một câu chuyện điện ảnh. Nhà gia tiên bị nhận xét giống một web-drama, với hạn chế về cách dựng, biên tập, lời thoại cho tới các góc máy thiếu chất điện ảnh.
Hạn chế đó chưa được Huỳnh Lập cải thiện đáng kể so với hồi thực hiện Pháp sư mù: Ai chết giơ tay. Anh còn “tùy ý” sắp đặt sự xuất hiện hay mâu thuẫn của các nhân vật mà chưa tìm ra lời giải hợp lý. Mặt khác, các điểm gieo – gặt lộn xộn, khiến người xem cảm giác đang theo dõi nhiều tập phim ngắn ghép lại, thay vì một tác phẩm điện ảnh được bày biện tinh tế.
Nhà gia tiên kiếm bộn tiền dù chất lượng chưa như kỳ vọng
‘Chiêu’ của Huỳnh Lập
Dù còn hạn chế, Nhà gia tiên lại cho thấy sự khôn khéo của Huỳnh Lập khi thấu hiểu thị hiếu khán giả. Trở lại với màu sắc tâm linh, hài đã theo đuổi khoảng thời gian qua, đạo diễn trẻ đầy tính toán khi tung “chiêu”, đánh thẳng vào tâm lý khán giả bằng cách tạo ra một một sản phẩm “3 dễ”: dễ tiếp cận, dễ viral và dễ chiều chuộng khẩu vị số đông.
Nhà gia tiên tận dụng chất liệu văn hóa tâm linh đang được ưa chuộng khoảng thời gian gần đây. Trước đó, từ Ma da, Cám, Linh miêu cho tới Đèn âm hồn đều đạt thành tích khả quan với hướng đi này. Nhà gia tiên, với nhiều cài cắm về quan niệm người Việt trong nghi thức thờ cúng, hay sự tồn tại của linh hồn sau khi qua đời…, đã chạm tới sự tò mò của một bộ phận khán giả. Phim chỉ nhấn nhá các cảnh hù dọa, mà chủ đích mượn yếu tố tâm linh kể câu chuyện về truyền thống, văn hóa hay bản sắc cá nhân.
Đặt ở trung tâm tác phẩm vẫn là tình cảm gia đình, yếu tố chính giúp Nhà gia tiên chinh phục số đông và thắng lớn ngoài phòng vé. Dù cách khai triển còn vướng tranh luận, đề tài mâu thuẫn thế hệ khi đi kèm những phát hiện về văn hóa người Việt vẫn là thỏi nam châm đầy sức hút trên màn ảnh.
Trong phim của Huỳnh Lập, nó đặt tiền đề cho những xung đột giữa nữ chính và các thành viên trong gia đình, bên cạnh câu chuyện về mối liên kết giữa hai cõi âm – dương, hay sự ràng buộc tình cảm giữa các thế hệ trong một gia tộc… Điều này giúp Nhà gia tiên mang hương vị khác biệt so với dàn phim nội địa ra mắt khoảng thời gian gần đây.
Chưa kể, một số nét văn hóa miền Tây được cài cắm vừa vặn, kết hợp những yếu tố văn hóa cổ truyền khi nhấn mạnh vai trò tổ tiên, gia đình và mối quan hệ huyết thống, giúp phim của Huỳnh Lập trở nên gần gũi với số đông.
Phương Mỹ Chi sắm vai chính trong phim
Thành công của Nhà gia tiên mặt khác còn nhờ vào chiến lược phát hành tốt. Tác phẩm trình làng vào thời điểm thuận lợi, không phải đối đầu bom tấn quốc tế, trong khi dàn phim nội trước đó đã giảm nhiệt sâu. Thị trường vẫn trong giai đoạn sôi động, và khán giả Việt, sau khi “ngán” phim hài Tết, đã bắt đầu tìm kiếm những lựa chọn giải trí mới.
Tận dụng bước chạy đà khả quan từ sneakshow, ê-kíp phát hành giúp tác phẩm tăng mạnh độ nhận diện bằng các nội dung xoay quanh dàn diễn viên hay các chi tiết về văn hóa, tâm linh mà phim cài cắm. Nhà gia tiên cũng nhờ vậy mà giữ chân được sự quan tâm của khán giả, duy trì sức ảnh hưởng và mức độ thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội.
Vốn sở hữu một lượng fan đông đảo nhờ các dự án web-drama, Huỳnh Lập ở lần tái xuất cũng kéo lượng khán giả lớn ra rạp. Với những hiệu ứng truyền miệng khá tích cực, chủ yếu xoay quanh nội dung gần gũi, ít nhiều gây xúc động, tác phẩm dễ dàng trụ vững trên ngôi vương phòng vé trong nhiều ngày liền, dự kiến sớm chạm tay tới mốc doanh thu 200 tỷ đồng.
Theo Tống Khang/Znews.vn