Thực hiện Nghị quyết số 11 ngày 26.8.2022 của Thành ủy Vũng Tàu, UBND thành phố đã phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban, đơn vị tập trung chú trọng đầu tư, phát triển đa dạng hóa sản phẩm, loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch để thu hút du khách.
Năm 2023, TP.Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của thành phố cho các cơ quan báo chí. Tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, nhà đầu tư để cung cấp thông tin, quy hoạch, định hướng, kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm…
UBND TP.Vũng Tàu đã phối hợp các sở, ngành thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị trường, pháp luật về thương mại, cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức thường xuyên, kịp thời cho doanh nghiệp, người sản xuất cũng như người tiêu dùng.
Tuyên truyền, vận động, triển khai các hoạt động phân phối hàng hóa thân thiện với môi trường, tiêu dùng bền vững, nhằm mục tiêu dần hình thành ý thức bảo vệ môi trường, tiến tới xây dựng xã hội ít chất thải, thân thiện với môi trường…
Lễ hội Nghinh Ông của TP.Vũng Tàu hằng năm thu hút hàng chục nghìn du khách, người dân tham dự (Ảnh: THU THỦY)
Đa dạng hóa sản phẩm, hoạt động du lịch
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, cho biết năm 2023, thành phố trở thành điểm đến của các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội quy mô ấn tượng khu vực quốc gia và quốc tế. Thành phố cũng là điểm được chọn của các địa phương, bộ ngành, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức hội nghị, hội thảo.
Ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu đẩy mạnh công tác hoạt động xúc tiến, liên kết mở rộng thị trường khách du lịch cả trong và ngoài nước. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch, công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tiếp tục được tăng cường.
Việc đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị để đảm bảo không gian môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh an toàn có ý nghĩa quan trọng giúp du lịch Vũng Tàu có bước phát triển tốt, trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước, và được tiếp tục công nhận “Thành phố sạch ASEAN” lần thứ 3 liên tiếp.
Lãnh đạo TP.Vũng Tàu khẳng định địa phương luôn tạo điều kiện khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư, xã hội hóa các loại hình thương mại, dịch vụ. Năm 2023, TP.Vũng Tàu bổ sung 49 máy bán hàng tự động, nâng tổng số máy bán hàng tự động lên 74 cửa hàng, cùng với 93 cửa hàng thuộc các chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại (GS25, Winmart, Bách Hóa Xanh…); cải tạo nâng cấp một phần chợ phường 1 thành chợ hải sản Vũng Tàu… góp phần đa dạng các loại hình mua sắm hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và du khách.
TP.Vũng Tàu phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương, hiện đã xây dựng được 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3, 4 sao; đang tiếp tục đề xuất 10 sản phẩm. Hỗ trợ sản phẩm OCOP thực hiện các gian hàng trên sàn thương mại điện tử.
Ngoài ra, TP.Vũng Tàu hỗ trợ 193 hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn thương mại điện tử… Tổ chức chương trình Tuần lễ sản phẩm địa phương, thu hút 43 chủ thể, doanh nghiệp tham gia, đã có 7 hợp đồng liên kết tại sự kiện… góp phần trưng bày, giới thiệu, kích cầu sản phẩm tại địa phương.
Điểm sáng trong bức tranh kinh tế địa phương
Với ưu thế sẵn có để phát triển loại hình du lịch MICE, ông Hoàng Vũ Thảnh cho biết TP.Vũng Tàu đã tập trung khai thác các loại hình du lịch kết hợp như: du lịch gắn với vui chơi giải trí, du lịch gắn với các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa – lịch sử; du lịch sinh thái; du lịch cộng đồng. Đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm vào các kỳ nghỉ lễ, tết như: Lễ hội thả diều, Hội chợ ẩm thực và các chương trình biểu diễn nghệ thuật.
Song song đó, TP.Vũng Tàu đã tập trung vào công tác chỉnh trang đô thị; không ngừng xây dựng các khu vui chơi giải trí mới và nâng cao chất lượng các dịch vụ như khách sạn, nhà hàng và spa để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
Các công trình cơ sở hạ tầng, như đường giao thông, điện, nước và viễn thông, được đầu tư và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của du khách. Công tác bảo vệ môi trường du lịch và các biện pháp bảo vệ môi trường như quản lý rừng ngập mặn, bãi biển cũng đã được thực hiện nghiêm để duy trì sự trong sạch và an toàn cho du khách.
Các hoạt động thể thao là một trong những sản phẩm du lịch mới của TP.Vũng Tàu (Ảnh: THU THỦY)
Đặc biệt trong năm 2023, du lịch trở thành điểm sáng trong bức tranh phục hồi và phát triển kinh tế của TP.Vũng Tàu. Thành phố đã tổ chức và phối hợp tổ chức khoảng 50 giải thể thao; trong đó, có 16 giải thể thao quốc gia và quốc tế, thu hút khoảng 50.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài quan chức thể thao và khách du lịch.
Đây là bước tiến quan trọng giúp Vũng Tàu trở thành điểm đến thu hút hàng chục nghìn du khách từ trong và ngoài nước nhất là phát triển khách du lịch thể thao. Giải việt dã và leo núi Hải Đăng phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023 hướng đến mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” do UBND TP.Vũng Tàu tổ chức đã thu hút trên 10.000 người tham gia; Chương trình Đại hội nhạc nước “Bật sảng khoái – Bùng đam mê”; Lễ hội Vung Tau Beerfest, các sự kiện lễ hội Beerfrest cũng đã mang đến cho du khách trải nghiệm thú vị về ẩm thực văn hóa và uống bia từ các quốc gia đặc trưng trên thế giới. Đêm nhạc EDM sôi động cũng đã thu hút hơn 100.000 người dân và du khách… TP.Vũng Tàu tổ chức 21 hoạt động thể dục thể thao thu hút gần 18.000 vận động viên tham gia.
Thông tin thêm:
TP.Vũng Tàu đã ghi dấu ấn về sắc màu văn hóa, tổ chức các lễ hội truyền thống như lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu (thu hút hơn 10.000 người tham gia) và đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; lễ hội Vía Bà ngũ hành; lễ hội Trùng Cửu, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ Vía Ông tại quần thể di tích lịch sử cũng đã thu hút hơn 25.000 lượt người dân và du khách đến tham quan. Đây là những sự kiện truyền thống, định kỳ và thu hút bởi mang tính đặc trưng riêng của thành phố biển, để lại dấu ấn trong ngành du lịch.
Theo Thu Thủy/Thanhnien.vn